everest

Chinh Phục Đỉnh Trời Everest Ở Độ Cao 8.848M Là Hành Trình Như Thế Nào?

Đại Hưng

"Life is either a daring adventure or nothing"

Nằm cao chót vót trên biên giới giữa hai quốc gia Nepal và Tây Tạng, đỉnh Everest là viên ngọc quý trong “Bảy thượng đỉnh” của thế giới và là ngọn núi có độ cao trên 8.000m. Đây là ngọn núi được nhiều người chọn trekking nhất trong số 14 đỉnh núi cao thuộc dãy Himalaya. Đỉnh Everest từ lâu đã trở thành điểm đến của các nhà khoa học, nhà địa lý, người bản địa Sherpa và bây giờ đến lượt BẠN!

Tuy nhiên, chinh phục đỉnh Everest là một cuộc phiêu lưu khá nguy hiểm. Để leo lên Everest đòi hỏi nhiều kinh nghiệm leo núi ở những nơi khác, cũng như giấy chứng nhận sức khỏe tốt, trang thiết bị. Trước khi thực hiện chuyến đi thám hiểm núi Everest, intoWild sẽ tổng hợp tất cả các thông tin cần thiết về những thách thức và khó khăn bạn có thể gặp phải trên đường. Hơn thế nữa, tóm tắt sơ lược lộ trình chinh phục đỉnh Everest nhằm mang đến cho bạn một chuyến đi an toàn.

THÁCH THỨC KHI CHINH PHỤC ĐỈNH EVEREST

Đỉnh Everest không phải là ngọn núi đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần trekker có kỹ năng leo băng tuyết ở mức khá và kinh nghiệm leo bằng thang và dây cố định là có thể chinh phục ngọn núi này.

Nhưng thách thức thật sự mà mọi người cần phải vượt qua là cái lạnh và đặc biệt là độ cao. Khi bạn đã đạt đến độ cao 8.000m so với mực nước biển, cũng là lúc bạn chính thức bước vào tử địa. Ở độ cao này, lượng oxy trong không khí khoảng ⅓ so với mực nước biển. Nếu bạn thay đổi độ cao trong khoảng thời gian ngắn, áp suất không khí đột ngột giảm xuống, cơ thể khó thực hiện các chức năng trao đổi chất cơ bản để giữ ấm cơ thể, với nhiệt độ trung bình ở đỉnh rơi vào khoảng -40 độ C. Vì vậy giữ ấm cơ thể là điều bắt buộc để có thể trekking đến đỉnh thành công. Bạn có thể xem thêm cách chuẩn bị đồ cho hành trình của mình tại đây

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC

Đỉnh Everest nằm ở trung tâm của Công viên Quốc gia Sagarmatha thuộc phía Đông dãy Himalaya. Để đến Sagarmatha, bạn sẽ bay đến sân bay Quốc tế Tribhuvan (KTM) ở Kathmandu và hướng dẫn viên sẽ đón bạn tại đây. Từ thủ đô, chúng ta sẽ thực hiện một chuyến bay nội địa khác để đến Lukla. Từ đây, bạn sẽ mất khoảng 2 tuần để thực hiện chuyến đi thám hiểm trekking đến đỉnh Everest.

Nếu xuất phát từ Tây Tạng, bạn sẽ bắt đầu bằng chuyến bay đến sân bay Lhasa Gonggar (LXA) và cùng hướng dẫn viên di chuyển trực tiếp bằng xe đến điểm xuất phát. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bay đến Kathmandu và lái xe đến trại căn cứ ở phía Bắc.

Do các hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt ở Trung Quốc nói chung và Tây Tạng nói riêng, tuyến đường ở phía Bắc lên đỉnh Everest thường ít phổ biến hơn.

Hãy cùng xê dịch:

• Thời gian: 2 tháng
  • Mùa leo núi: tháng 4 đến tháng 5

Đỉnh Nam – Nepal

Nếu bạn xuất phát từ Nepal thì cung đường phía Nam được xem là tuyến đường phổ biến nhất để leo lên đỉnh Everest. Trong khi đó, cung đường sườn núi phía Đông Bắc từ phía biên giới Tây Tạng ít người đi hơn vì những khó khăn về mặt kỹ thuật và thị thực.

Hành trình đến Everest Base Camp bắt đầu từ Nepal. Trong vài tuần đầu tiên của cuộc thám hiểm, các trekker sẽ di chuyển lên Trại I (6.065 m) và Trại II để cơ thể dần thích nghi với môi trường trên cao. Bức tường băng Khumbu Icefall nằm giữa Trại cơ sở (basecamp) và Trại I, là một trong những đoạn đường nguy hiểm nhất của chuyến leo núi. Để vượt qua dãy thác băng, những người leo núi cần phải đi qua một loạt các vết nứt, khe nứt và các khối băng trơn trượt nằm ngổn ngang trên đường.

Sau khi đã đến Trại I, trekker sẽ tiếp tục đi lên Western Cwm đến Trại II (6.500 m), nằm dưới chân núi sườn phía Tây Lhotse. Xuất phát từ Trại II, địa hình chủ yếu là tuyết xốp, bạn phải  trèo lên đỉnh sườn Lhotse bằng dây cố định đến Trại III (7.470 m).

Từ trại III, bạn sẽ đi ngang qua Geneva Spur và Yellow Band bằng leo dây cố định để đến trạm dừng chân IV. Đoạn đường lên Đỉnh Nam khắc nghiệt. Và đây cũng là lúc bạn bước vào “ngưỡng chết”. Để đến được Đỉnh Nam bạn bắt buộc phải đi lên con dốc thẳng đứng dài 1.000 mét. Bao gồm việc leo qua lớp tuyết sâu và men dọc theo các đường núi lộ ra ngoài.

Cung Đường Ít Người Lui Tới - Tây Tạng

Ở phía bên kia của ngọn núi, cung đường sườn núi Đông Bắc (5.180m) ngắn hơn đáng kể vì phần lớn đường đến trại căn cứ là đường trải nhựa.

Sau khi cơ thể đã quen với độ cao hiện tại, chúng ta sẽ tiến lên phía Đông con sông băng Rongbuk để đến Trại II (6.100m). Từ đây, bạn tiếp tục đi đến chân núi của Đỉnh Bắc, nơi trại III hay còn được gọi là Advanced Base Camp (6.500 m).

Để đến Trại IV, những người leo núi sẽ vượt qua sông băng dẫn lên Đỉnh Bắc bằng dây cố định và tiếp tục đi lên sườn núi đá phía bắc để đến Trại V (7.775 m). Từ Trại V, người thám hiểm sẽ đi lên mặt Bắc của núi Everest theo đường chéo đến Yellow Band và thiết lập trại VI (8.230 m).

Sau khi nghỉ ngơi, cả đoàn xuất phát vào lúc nửa đêm để hoàn thành chặng đường cuối cùng đến đỉnh. Từ trại VI, bạn sẽ phải vượt qua ba dãy núi đá dựng đứng trước khi đến Nóc nhà thế giới (8.848m).

Chia sẻ bài viết:

Có thể bạn quan tâm

Bài viết tương tự

caving-cho-nguoi-moi

Hướng Dẫn Khám Phá Hang Động Việt Nam

Hoạt động thám hiểm hang động đối với những người mới bắt đầu có thể đáng sợ nhưng đó là hoạt động hoàn hảo để xoa dịu tò mò của những đứa trẻ bên trong chúng ta.