Sinh tồn trong hang tối – Vượt qua nỗi sợ trong chuyến thám hiểm hang Hổ

Trúc Anh

“Adventure is worthwhile in itself.”

Tôi đã trải qua 3 ngày 2 đêm sinh tồn trong hang tối với hệ thống thạch nhũ còn hoang sơ, đó là hành trình tôi sẽ không thể trải nghiệm và tự hào kể nếu không vượt qua được những nỗi sợ: sợ độ cao, sợ bóng tối, sợ mệt.

Tôi là một người vốn quen sống trong vùng an toàn của mình. Bất kể việc gì, miễn là có thể xảy ra rủi ro, tôi đều từ chối không làm.

Tôi cũng từng chẳng dám chơi những trò cảm giác mạnh. Tôi hay suy nghĩ rất nhiều: nhỡ mình rơi xuống, nhỡ trang thiết bị không đảm bảo, nhỡ tim mình đập mạnh quá thì sao?,…

Cho đến khi tôi quyết định có lần đầu tiên trong đời du lịch mạo hiểm. Quyết định này nảy sinh, trong một lần nhìn thấy bài review hết sức choáng ngợp, đầy mê hoặc về chuyến thám hiểm Hang Hổ Phong Nha Kẻ Bàng.  Tôi nghĩ mình nên làm gì đó thật khác với cuộc sống thường nhật thế thì tại sao không bắt đầu bằng du lịch mạo hiểm nhỉ?

Và thế là tôi đã trải qua 3 ngày 2 đêm sinh tồn trong hang tối với hệ thống thạch nhũ còn hoang sơ, đó là hành trình tôi sẽ không thể trải nghiệm và tự hào kể nếu không vượt qua được những nỗi sợ: sợ độ cao, sợ bóng tối, sợ mệt

Điều thôi thúc tôi đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình chính là mong ước về những điều tốt đẹp hơn sẽ đến. Tôi đã tự cản bước mình chạm tới những điều đẹp đẽ khác nằm bên ngoài vùng an toàn. Tôi chẳng nghĩ đến điều gì đó lớn lao để bắt đầu mà chỉ bắt đầu tin tưởng vào chính mình và những người đồng hành cùng mình, tin rằng khi mình dám thử sức bắt đầu từ nỗi sợ  có thể nhìn thấy được rồi mình sẽ có thể vượt qua cả những nỗi sợ mơ hồ khác.

Và tôi quyết định có một lần bứt phá với chuyến thám hiểm Hang Hổ Phong Nha Kẻ Bàng!

FEAR ZONE - Các nỗi sợ tôi phải đối mặt

Khi liều lĩnh book tour thám hiểm Hang Hổ Phong Nha Kẻ Bàng xong rồi, tôi bắt đầu chột dạ và lo sợ nhiều hơn.

Cảm giác giống như lúc xếp hàng đợi chơi cầu tuột trên cao vậy, đó là giai đoạn mà tôi bắt đầu nghĩ đến những trải nghiệm đáng sợ mà tôi sắp sửa đối mặt.

Thám hiểm Hang Hổ Phong Nha- Kẻ Bàng là một tour được đánh giá là có độ khó cao bởi sự kết hợp của các thử thách. Tôi sẽ phải Trekking xuyên rừng 21km qua những địa hình đa dạng, cắm trại trong hang Hổ, đu dây thừng từ miệng hang động, bơi trong hang tối,…

Những ngày gần sát thời điểm chinh phục, tôi bắt đầu sợ nhiều hơn, thậm chí có ý nghĩ hay là thôi, quay đầu là bờ.

Tôi sợ kiệt sức khi trekking xuyên rừng 21km qua những địa hình đa dạng. Tôi sợ dơ, bởi vì sẽ phải cắm trại trong hang Hổ 3 ngày 2 đêm, không có nước sạch để tắm mà lại vận động thể lực liên tục.

Tôi cũng sợ bóng tối vì trong hành trình thám hiểm Hang Hổ Phong Nha Kẻ Bàng, tôi và những người bạn đồng hành khác sẽ phải mò mẫm vượt 6,5 km địa hình như thế nào? Hơn nữa lại còn bơi trong hang động tối om, không có ánh sáng, không cảm nhận được độ sâu, rồi tôi sẽ làm cách nào vượt qua?

Rồi cả trải nghiệm – đu dây thừng từ miệng hang động, nghĩa là tôi sẽ đi giật lùi xuống phía dưới, bám vào các vách đá,  dù chắc chắn sẽ được trang thiết bị khi khám phá hang hổ phong nha kẻ bàng nhưng tụt xuống đáy hang trong bóng tối vẫn thật thót tim. Khi mà chỉ riêng việc đu dây thừng ngoài trời đã đủ mạo hiểm lắm rồi.

Tôi chợt nhận ra mình lại bắt đầu suy nghĩ quá nhiều, rồi bắt đầu lo sợ lung tung, phải đối mặt thôi nếu không mình sẽ lại như cũ mất, chẳng biến đổi được gì.

hang-ho-quang-binh

LEARNING ZONE - Không để nỗi sợ đó xâm lấn mình, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ

Tôi quyết định chiến đấu với nỗi sợ của mình bằng cách chuẩn bị tất cả thật tươm tất và chu đáo để ngay từ chính mình đã cảm thấy đầy đủ và tin tưởng mình nhất, đảm bảo có thể tự lực nhiều nhất.

Tôi bắt đầu với nỗi sợ đầu tiên – sợ mệt. Giải pháp tốt nhất là chuẩn bị cho mình một nền tảng thể lực thật tốt để có sức chinh phục những đoạn địa hình đa dạng khi thám hiểm Hang Hổ Phong Nha-Kẻ Bàng.

Tôi đã lên kế hoạch tập luyện thể lực 2 tháng trước khi đi, lựa chọn những thử thách luyện tập gần giống với thử thách mà tôi sẽ trải qua khi thám hiểm Hang Hổ Phong Nha Kẻ Bàng như: chạy bộ, leo cầu thang, đu dây, bơi lội,…

hang-ho-quang-binh

Tôi cũng tìm hiểu các trang thiết bị khi khám phá Hang Hổ Phong Nha Kẻ Bàng của các Wild Buddy, để chắc chắn rằng đấy là những trang thiết bị chắc chắn, đáp ứng đủ các quy chuẩn về an toàn.

Tiếp đến là nỗi sợ bẩn, tôi đã tìm kiếm tất cả những bài viết, những nội dung review từ những người bạn đã đi trước. Nhờ vào những thông tin thu thập đó và những hình dung về hang Hổ, tôi lên danh sách các dụng cụ vệ sinh cá nhân sao cho đảm bảo đầy đủ những nhu cầu của cá nhân mình và gọn gàng nhất có thể để tiện di chuyển.

Tôi thẳng thắn đáp trả nỗi sợ bóng tối của mình bằng việc tạo ra các thử thách làm quen với bóng tối và trang bị đèn pin, những thiết bị phát sáng. Thực tế là tôi đã luôn tuân theo quy tắc của mình, luôn đi theo đoàn,  nghe và ghi nhớ  kỹ các hướng dẫn của Wild Buddy.

Ngoài ra, tôi còn tìm hiểu thật kỹ những tip, quy tắc an toàn khi du lịch mạo hiểm, nghĩ đến các tình huống có thể xảy ra như bị lạc, gặp thú dữ,… Dù tôi biết khi đi cùng với các Wild Buddy mình chắc chắn sẽ luôn ở trong tầm mắt và được quan tâm, hỗ trợ, đảm bảo an toàn nhưng với mỗi tình huống nghĩ ra và chủ động trang bị kiến thức cho mình tôi lại càng thấy yên tâm hơn.

Quá trình chuẩn bị dù không diệt trừ được hết cảm giác sợ hãi nhưng trong lòng tôi đã nhen nhóm thật nhiều sự phấn khích.

Tôi không khỏi thích thú với ý nghĩ mình sẽ được chiêm ngưỡng măng đá và thạch nhũ hàng triệu năm tuổi.

Đặt ở đây link nơi mình đặt trước tour trải nghiệm hang Hổ:

GROWTH ZONE - Sau chuyến đi tôi đã thay đổi như thế nào

Tôi hiểu được tâm lý lo sợ, tôi biết không chỉ mình tôi đơn độc ôm ấp những nỗi sợ và không dám đón nhận những cái mới.

Sống an toàn, né tránh những quyết định và hành động mạo hiểm sẽ khiến mình cảm thấy đỡ tổn hại hơn. Nhưng khi nghĩ sâu hơn, rằng thực sự lựa chọn sống an toàn có bình yên không thì tôi cho là không. Bởi để có được sự an toàn chúng ta cũng phải đánh đổi nhiều thứ. Hàng ngày và thường trực nhất chính là những nỗi sợ, chúng ta phải chinh chiến với những nỗi sợ ấy từ chính nội tâm của mình.

Mà một khi đã chất chứa nỗi sợ thì chắc chắn là không thể nuôi dưỡng sự tích cực được. Hơn nữa, nỗi sợ còn ngăn cản việc trải nghiệm thế giới, bạn sẽ không thể biết được những vẻ đẹp phía sau cánh cổng mà nỗi sợ đang chắn trước mắt.

Khi đã đạt được mục tiêu thám hiểm Hang Hổ Phong Nha Kẻ Bàng, tôi bắt đầu cảm thấy tự tin hơn, học được nhiều thứ hơn,...

hang-ho-quang-binh

Thì ra là mọi chuyện có khó cách mấy rồi sẽ có thể giải quyết được nếu tôi chuẩn bị kỹ lưỡng và luôn sẵn sàng đón nhận, giống như cách mà tôi đã chuẩn bị và tìm hiểu đầy đủ về trang thiết bị khi khám phá hang Hổ Phong Nha-Kẻ Bàng trước chuyến đi.

Thừa thắng xông lên, tôi lại bắt đầu đặt ra những hành trình thám hiểm mới để tiếp tục được khám phá những vẻ đẹp mà bấy lâu nay vì sợ nên tôi ngần ngại.

Bạn cũng vậy nhé! Cùng sống can đảm hơn để những điều xứng đáng được mở cửa mà thoải mái đến với mình!

Tôi đã đặt hành trình tại intoWild, có hỗ trợ làm tour riêng cho nhóm lẻ 6 người của tụi mình, chỉ cần báo ngày đi để giữ chỗ không mất phí, đến gần đi mới thanh toán, các bạn tham khảo ở đây nhé:

Chia sẻ bài viết:

Có thể bạn quan tâm

Bài viết tương tự

You cannot copy content of this page

Email is not Boring!

Đăng ký nhận những nội dung mới nhất về du lịch từ intoWild-Life mỗi thứ 6 hàng tuần. Những câu chuyện mới nhất, xu hướng mới và điều thú vị nhất về du lịch sẽ được gửi trực tiếp đến email của bạn. Bạn có thể “ngừng theo dõi” bất cứ lúc nào.

Cảm ơn bạn đã đăng ký. intoWild sẽ cập nhật những nội dung mới nhất vào mỗi thứ 6 hàng tuần. Hãy giữ liên lạc và giờ bạn có thể tiếp tục trải nghiệm các nội dung khác trên blog.

Hoặc tìm kiếm các trải nghiệm mạo hiểm tại www.intoWild.travel