Hành Trình Săn Mây Trên Đỉnh Tà Chì Nhù – Nóc Nhà Của Yên Bái

Đại Hưng

“Life is either a daring adventure or nothing.”

Đã là tín đồ săn mây thì sẽ thật sự thiếu sót nếu bạn bỏ quên Tà Chì Nhù, hay còn gọi là đỉnh Pù Luông quanh năm mây trắng bay.

Ai săn mây mà không biết những địa điểm #Must-Go như Tà Xùa, Lảo Thẩn hay Kỳ Quan San, nhưng sẽ thật sự thiếu sót nếu bạn bỏ quên Tà Chì Nhù, hay còn gọi là đỉnh Pù Luông quanh năm mây trắng bay.

Được mệnh danh là nóc nhà Yên Bái, Tà Chì Nhù nằm trên địa bàn xã Xà Hồ, Trạm Tấu và thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Dù chỉ xếp thứ 7/10 đỉnh cao Việt Nam nhưng ở độ cao 2.979m, với khí hậu khắc nghiệt và đặc biệt là các trận gió to đặc trưng cùng địa hình nhiều dốc cao khá phức tạp, nhiều đá sỏi và ít bóng cây, đỉnh núi này đòi hỏi sức bền và sự dẻo dai cao khi chinh phục. Đặc biệt, view nhìn 360 độ bao quát và rộng lớn, Tà Chì Nhù là một trong những ngọn núi có góc nhìn thoải mái nhất.

Thời gian lý tưởng để leo Tà Chì Nhù là từ tháng 11 đến tháng 03 năm sau, đặc biệt là vào những ngày nắng đông hoặc đầu xuân. Lúc này thời tiết tương đối khô ráo, sẽ hơi lạnh nhưng ít mưa và có thể săn được mây. Bên cạnh đó, các bạn có thể đến đây vào khoảng giữa mùa xuân để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mùa hoa đỗ quyên. Không nên chinh phục bất cứ đỉnh núi nào ở vùng Tây Bắc từ tháng 05 đến tháng 10. Lúc này vào mùa mưa, đường rất dễ trơn trượt, không an toàn, sẽ khiến bạn mất nhiều sức trong quá trình trekking. Thêm điểm nổi bật của cung trekking Tà Chì Nhù là mùa hoa Chi Pâu đặc sắc khó tìm ở các ngọn núi khác. Chi Pâu nở tầm tháng 11, cũng là thời điểm tôi đến Tà Chì Nhù săn mây.

Chuẩn bị trước khi đi

• Giày chuyên trek để thoải mái di chuyển trong rừng và cần có độ bám tốt nữa.
  • Quần áo dùng trên núi, ưu tiên vải nhanh khô, chuyên dụng để vận động, leo trèo. Nên mang theo áo gió mỏng trên đường đi trek và thêm áo khoác ấm, áo len hoặc nhiều áo phông mặc chồng nhau trong những đêm trên núi nhé. Lạnh lắm!
  • Một đôi dép lê để sử dụng tại lán cho thư giãn chân.
  • Khăn quàng cổ giữ ấm nhưng nên dùng loại dễ hong khô, nhẹ.
  • Vớ dài và dày để giữ ấm chân.
  • Đồ dùng cá nhân, thuốc men cá nhân.
  • Các vật dụng khác như: đèn pin, dầu, miếng dán giữ nhiệt và giấy tờ tùy thân.

Bước vào hành trình

KHỞI HÀNH ĐẾN TRẠM TẤU

Từ Hà Nội lên Trạm Tấu khá gần. Tối, cả đoàn sẽ đánh giấc thật sâu để sáng mai có sức dậy sớm và khởi hành đến điểm trekking.

NGÀY 1: TRẠM TẤU – LÁN NGHỈ

Đúng 7h sáng, Wildbuddy đưa cả đoàn đến Mỏ Chì bằng đội xế ôm bản địa tay lái cực lụa luôn. Tại Mỏ Chì, tôi xốc lại ba lô, siết lại dây giày thật chặt. Hành trình chính thức được bắt đầu.

Dốc! Tà Chì Nhù chào đón đoàn hành quân bằng những con dốc sạt lở cao ngất xen kẽ những thảm cỏ xanh ngắt, bằng phẳng, trải dài đến cánh rừng sâu bên trong. Dù là chân trek ham đi như tôi cũng có lúc muốn chới với với những con dốc hun hút và dựng đứng. Anh porter hướng dẫn cách đu cây, bám cành để leo lên dốc. Đừng đùa với Tà Chì Nhù. Kinh nghiệm đi núi nhiều năm cho tôi thói quen tập giữ sức và phân bổ sức đồng đều ở các chặng. Không quá hăng hái lúc mở đầu vì dốc này cao, dốc sau còn cao hơn. Nếu bạn không muốn thấm mệt và dễ tụt đường huyết, hãy cố gắng dùng sức hợp lý. Suốt ba tiếng đồng hồ của ngày đầu tiên, cả bọn cắm đầu và mải miết đi. Trưa hôm đó, chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi bên cạnh một con suối nhỏ nhưng nước rất mát.

ta-chi-nhu

Tôi còn nhớ rất rõ cái cảm giác lần đầu trekking Tây Bắc mà không biết sợ. Tôi hẳn đã tuyệt vọng đến mức nào khi cơ bị co cứng và đau thấu. Cái lạnh rừng già về đêm còn khiến tôi tê tái và không còn sức lực. Trekking Tây Bắc với tôi là được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên hùng vĩ, để xóa nhòa khoảng cách của một cái tôi hay lo âu với một cái tôi dám đương đầu và vượt giới hạn. Nếu bạn cũng là tay trek mê thử thách, thử chinh phục hết các cung núi cực gắt hàng đầu Tây Bắc tại Top 05 cung núi khó nhất dành cho nhà chinh phục xem.

Qua đỉnh núi Chung Dê Hô là những cánh rừng nguyên sinh xanh thẫm, huyền ảo với nhiều cây tầng lá thấp. Ở đây có rất nhiều loài hoa rừng dại thay nhau đâm chồi. Tiếp nối khu rừng già sẽ là rừng trúc lùn dày đặc đan xen nhau cứ như trong phim chưởng TVB hồi bé hay xem. Đoạn đường tiếp theo bắt đầu thoai thoải như sống lưng, hai bên ngập dương xỉ, đi sẽ không bị mất sức như đoạn đầu. Cả đoàn cứ tà tà vừa đi vừa thưởng ngoạn mảng xanh hùng vĩ này.

Cuối ngày, chúng tôi dừng tại lán nghỉ 2.400m của người bản địa xây. Đêm trên Tà Chì Nhù cùng bữa cơm tối muộn với gà nướng và rượu táo mèo ngon và rất ấm áp.

ta-chi-nhu

NGÀY 2: LÁN NGHỈ – ĐỈNH – TRẠM TẤU – HÀ NỘI

Ly rượu táo mèo của anh porter khiến tôi ngủ gục ngon lành ngay trong đêm. Mãi sáng hôm sau, mới 05h sáng, Wildbuddy chỉ cần hô to “Mây!” là cả đám bật dậy như lò xo cài sẵn, vội vàng ào ra khỏi lán nghỉ, kịp xỏ chiếc dép lê còn ướt sương, rồi vắt giò mà chạy ra săn mây. Trời lúc đầu còn tờ mờ, một lúc sau chân trời bắt đầu ửng đỏ, cũng là lúc những đám mây mờ mờ ảo ảo dần hiện ra. Không! Nó là cả một biển mây, bồng bềnh đang chờ mặt trời lên. Tôi hít hà không khí thanh khiết của núi rừng, chẳng còn bụi đường hay khói xe, chỉ còn sự mát lành vào tận lồng ngực. Ngắm bình minh xong, chúng tôi bắt đầu hành trình lên đỉnh. Gần lắm rồi, Tà Chì Nhù! Từ lán nghỉ lên đỉnh khoảng 3km nữa, địa hình là đồi núi trọc và leo đỡ vất vả hơn.

Tà Chì Nhù không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà điểm nhấn đặc biệt là cánh đồng hoa Chi Pâu tím biếc vươn cao giữa những dải mây mềm mại. Cả triền Chi Pâu phủ tím sườn núi, siêu đẹp. Tôi từng kinh qua vài mùa hoa Tây Bắc mà đây là lần đầu bắt gặp Chi Pâu. Nếu bạn yêu thích mùa hoa, đừng ngại tìm kiếm hành trình mới tại Bỏ túi thời gian săn những mùa hoa Tây Bắc đẹp nhất.

ta-chi-nhu

Cuối cùng, tôi đã đặt chân tới cánh cổng thiên đường mây. Đứng ở chóp đỉnh 2.979m, phóng tầm mắt ra xa là những áng mây trắng xóa thong dong nhẹ nhàng trôi nổi bật trên nền tím Chi Pâu. Xa hơn là những đỉnh núi lân cận đang mờ mờ ảo ảo. Nếu bạn hỏi tôi, săn mây có gì vui? Cứ chiêm ngưỡng biển mây muôn trùng khơi với view 360 độ trọn vẹn bao la giữa đất trời mà xem. Bạn sẽ thấy bạn đang là một tâm hồn tự do đang tung bay giữa núi đồi và mặc nhiên bỏ hết mọi âu lo. Thời khắc đó tôi đã ghi dấu thêm cho mình một hành trình mới của tuổi trẻ, một cột mốc mới vượt qua. Sống trọn một quãng đời đầy nhiệt huyết và ngập tràn đam mê. Đến lúc hưởng thụ thành quả thực sự của chuyến đi rồi!

Cũng trong ngày hôm đó, cả đoàn theo đường cũ về lán nghỉ ở 2.400m, dọn dẹp đồ đạc rồi lên đường xuống núi. Dừng chân ở Trạm Tấu và thả mình thư giãn gân cốt trong bồn tắm lá thuốc rồi say sưa ăn mừng về đích với đồng bọn. Đêm đó, chia tay anh porter, chúng tôi về lại Hà Nội. Kết thúc những ngày rong ruổi đi tìm mây.

Vẫn sẽ còn những chuyến đi của những ngày tới. Mỗi cuộc du hành đều để lại những kỉ niệm rất riêng biệt. Và bạn cũng sẽ tìm thấy điều gì đó cho riêng mình khi đứng tại Tà Chì Nhù. Tôi tin chắc như vậy.

Bạn sẽ rất bất ngờ khi thấy cái “ngưỡng” của bản thân cao hơn bạn vẫn tưởng rất nhiều. Vượt qua được những điều đó, bản lĩnh và sự tự tin của chúng ta sẽ được tôi luyện lên một tầm mới. Như tôi, hành trình đâu chỉ dừng ở đó, tôi dồn cả sức lực và tháng ngày trẻ trung chỉ để đi tìm những vùng đất mới, chỉ để sống thảnh thơi đầu óc và chơi đùa cùng cái tôi của chính mình. Hành trình trekking Tây Bắc săn mây tạm dừng lại ở thiên đường hạ giới Tà Chì Nhù. Sau các cung khó, tôi lại tiếp tục lên lịch và rong ruổi chặng đường với các khu rừng nguyên sinh, rừng rêu và rừng phong cực phẩm Tây Bắc, bạn có thích cánh rừng huyền bí đầy ma mị này không? Có thể xem tại Điểm danh những khu rừng cổ tích vùng Tây Bắc để chọn điểm đến phù hợp hơn.

Có thể bạn quan tâm

Bài viết tương tự

cam-trai-da-lat

Campsite In The Wild – Cắm Trại Giữa Hoang Dã

Sau nhiều tháng giãn cách, chưa bao giờ con người ta lại mong mỏi được kết nối cùng thiên nhiên đến thế. CampsiteInTheWild sẽ đưa bạn đến với hành trình cắm trại giữa hoang dã kết hợp các hoạt động adventure thú vị.

Checklist Cắm Trại Mà Các “Cuồng” Camping Nhất Định Phải Lưu Lại

Đi cắm trại đâu chỉ có mỗi lều và lửa trại là xong, nếu muốn tiện nghi và đẩy trải nghiệm lên cao nhất cũng phải có những bước chuẩn bị và checklist cần thiết trước khi đi đó! Bỏ túi bài viết này là bạn hoàn toàn có thể tự tổ chức chuyến camping thú vị cùng nhóm bạn và gia đình rồi 😉

You cannot copy content of this page

Email is not Boring!

Đăng ký nhận những nội dung mới nhất về du lịch từ intoWild-Life mỗi thứ 6 hàng tuần. Những câu chuyện mới nhất, xu hướng mới và điều thú vị nhất về du lịch sẽ được gửi trực tiếp đến email của bạn. Bạn có thể “ngừng theo dõi” bất cứ lúc nào.

Cảm ơn bạn đã đăng ký. intoWild sẽ cập nhật những nội dung mới nhất vào mỗi thứ 6 hàng tuần. Hãy giữ liên lạc và giờ bạn có thể tiếp tục trải nghiệm các nội dung khác trên blog.

Hoặc tìm kiếm các trải nghiệm mạo hiểm tại www.intoWild.travel